ลำพูนตานสลากภัตสลากย้อม ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

  • 25 ธ.ค. 2561
  • 4052

ลำพูนร่วมใจสืบสานประเพณีตาน สลากภัตสลากย้อม ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ปีนี้มีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 20 ขบวน ในวัดมีต้นสลากย้อมขนาดใหญ่สูงกว่า 20 เมตรจำนวน 44 ต้น

ลำพูนร่วมใจสืบสานประเพณีตาน สลากภัตสลากย้อม ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ปีนี้มีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 20 ขบวน ในวัดมีต้นสลากย้อมขนาดใหญ่สูงกว่า 20 เมตรจำนวน 44 ต้น

ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน ได้มีการจัดกิจกรรม ประเพณีตานสลากภัตสลากย้อม ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นประเพณีประจำจังหวัดที่จัดมานานตั้งแต่พุทธกาล แต่ได้สูญหายไป และมีการฟื้นประเพณีนี้มาตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันกว่า 12 ปี ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวพุทธได้ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งภายในงานมีขบวนแห่จากประชาชนและจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมกว่า 20 ขบวน มีประชาชนร่วมงานกว่า 1 หมื่นคน ภายในวัดมีต้นสลากย้อมขนาดใหญ่สูงกว่า 20 เมตร จำนวน 44 ต้น

งานประเพณีตานสลากภัตเป็นการถวายทานตามคติความเชื่อเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ยังเป็นการรวมต้นสลากย้อมจากหลายชุมชนมาถวายและจัดงานแบบยิ่งใหญ่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธในจังหวัดลำพูน

ความเป็นมาดั้งเดิมของประเพณีสลากย้อมเป็นการถวายทานเป็นพุทธบูชาของหญิงสาว บางพื้นที่อาจจะเจาะจงเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์เท่านั้น บางพื้นที่หญิงสาวที่จะตานสลากย้อมต้องมีอายุ 20-23 ปี ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวยองที่ต้องเป็นหญิงสาวที่ยังไม่แต่งงาน เพราะเชื่อว่าการถวายตานสลากย้อมของหญิงสาวจะได้รับอานิสงส์ผลบุญอย่างสูงส่งเทียบเท่ากับผู้ชายที่ได้บวชเป็นพระ

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือต้นสลากย้อมที่นำมาถวายต้องมีความสูงตั้งแต่ 8 เมตรขึ้นไป ส่วนฐานของต้นสลากหลักๆ ยังคงใช้ต้นไผ่สีสุกที่มีลำต้นเหยียดตรงและยาว บางแห่งอาจจะใช้เสาเหล็กเพื่อความมั่นคงแข็งแรง แล้วตกแต่งด้วยกระดาษสี ส่วนสิ่งของที่จะถวายทานก็จะคล้ายๆ กับการถวายผ้าป่าและกฐิน

นอกจากปัจจัยแล้ว จะมีหม้อ ชาม จาน ช้อน สิ่งของต่างๆ ตามแต่ศรัทธาจะหามาใส่ มากบ้างน้อยบ้างตามแต่ฐานะประเพณีตานสลากภัตสลากย้อม หรือกิ๋นสลาก จะมีการนิมนต์พระเณรจากทั่วจังหวัดลำพูนจำนวน 450 วัด ประมาณ 2,000 รูป มารับกิจนิมนต์รับทานสลากภัตสลากย้อม และจะจัดช่วงตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี หลังจากที่วัดพระธาตุหริภุญชัยจัดแล้วก็จะมีหัววัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลำพูนหมุนเวียนกันจัดต่อไป

 
 
และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่
JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/JOBREGION

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top